Monday 26 November 2012

5 Bí quyết PR từ điệp viên 007


Nhiều chủ đề của dòng phim nhượng quyền này sẽ vẫn còn được khai thác, và chúng ta có thể rút ra nhiều bài học về cách quảng bá cho một công ty.


Bộ phim mới nhất về James Bond có tựa đề là Skyfall  đã được khởi chiếu tại các rạp chiếu phim tại Mỹ hồi cuối tuần trước, thiết lập nên kỷ lục mới trong dòng phim nhượng quyền. Kể từ khi bộ phim chính thức đầu tiên về Bond ra mắt năm 1962, nhân vật chắc chắn đã có sự biến đổi (anh ta đã trở nên bớt đểu cáng hơn) để thành nhân vật có tính cách như nam diễn viên Daniel Craig thủ vai.

Nhiều chủ đề của dòng phim nhượng quyền này sẽ vẫn còn được khai thác, và chúng ta có thể rút ra nhiều bài học về cách quảng bá cho một công ty. 

Mỗi lần xuất hiện đều phải tạo được ấn tượng đặc biệt. Điệp viên 007 đã giới thiệu về bản thân mình như thế nào? Chính là: "Bond, James Bond".  Mặc dù có nhiều người tò mò không biết liệu rằng chàng điệp viên có sẵn lòng để lộ thân phận thực sự của anh ta không nhưng đó là danh xưng mang tính biểu tượng của nhân vật điện ảnh này.  

Bạn có sẵn một lời giới thiệu như vậy cho bản thân khi ra ngoài không? Có thể bạn muốn tránh nói ra tên họ của mình trước tên đầy đủ, nhưng bạn cũng nên chuẩn bị trước thông tin ngắn gọn nếu người tiếp theo hỏi bạn: “Vậy anh đang làm gì?”. 

Luôn có những tiện ích tốt nhất. James Bond luôn có những món đồ chơi hay nhất, đó có thể là một bộ động cơ phản lực (còn có tên gọi khác là Bell Rocket Belt) hoặc là một chiếc điện thoại di động chết người.  Tương tự như vậy, các chuyên gia truyền thông cũng thường đi tắt đón đầu công nghệ với những thứ như điện thoại thông minh, máy tính bảng và những thứ tương tự như vậy.

Nếu bạn không có người trả thuế cho bạn (hoặc sếp) trả tiền cho những tiện ích mới lạ của mình, hãy tìm kiếm tất cả các công cụ truyền thông xã hội miễn phí (hoặc gần như miễn phí) ở ngay trong tầm tay mình. Có lẽ bạn không đủ tiền mua một chiếc iPhone 5, nhưng với một chiếc máy tính hoạt động tốt có kết nối Internet là bạn có thể truy cập vào bất kỳ cổng thông tin trực tuyến nào.
 
Đừng phụ thuộc quá nhiều vào những tiện ích đó. Mặc dù  Bond sử dụng các thiết bị  (như chiếc điện thoại di động chết người) để tạo ra lợi thế cho mình, nhưng anh ta không quá phụ thuộc vào chúng. Thay vào đó, anh biết cách sử dụng những mánh lới và mưu mẹo của riêng mình.

Tương tự như vậy, các phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp cho việc tạo ra các mối quan hệ công chúng và tiếp thị nhưng chúng không thể tạo ra những người theo dõi trên Twitter và những người hâm mộ trên Facebook. Các kỹ năng truyền thông cơ bản vẫn rất quan trọng- thậm chí còn quan trọng hơn trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
 
Đầu tư cho trang phục của bạn. Anh ấy là một điệp viên ăn vận bảnh nhất trong giới. Và lại một lần nữa người ta lại đặt ra câu hỏi tại sao những người làm nghề tình báo lại phải trông bảnh chọe đến vậy- câu trả lời là để gây ấn tượng cho cả kẻ địch và bạn bè. Bạn cũng nên ăn vận theo cách đó. Không phải là bạn phải chi đến hàng ngàn đô la cho một nhà thiết kế thời trang và phụ kiện, nhưng ít nhất, trông bạn phải thật sắc sảo ấn tượng khi gặp gỡ một khách hàng.   

Uống rượu và đánh bạc nhiều hơn. Đừng làm những việc này theo cách không đúng. Chúng tôi không ủng hộ cái thói xấu, mà mong muốn thuyết phục mọi người thoát ra khỏi chúng. Bond chà trộn vào các câu lạc bộ và các sòng bạc hào nhoáng, uống ừng ực những ly rượu martini lắc (trong phim Skyfall và các cốc bia Heineken) và đặt cược với số lượng lớn vào ván bài roulette.

Không cần phải ở một quán bar hoặc một sòng bạc nhưng bạn có thể cần tránh tiếp xúc quá thường xuyên với máy tính và điện thoại di động thông minh để dành thời gian gặp gỡ với mọi người, cùng họ uống cà phê, ăn trưa, uống nước hoặc tham dự các sự kiện networking. Bạn có thể khởi tạo các mối quan hệ trên mạng, nhưng bạn phải xây dựng các mối quan hệ đó một cách trực tiếp.  

(Dịch từ Entrepreneur)

No comments:

Post a Comment