Thursday 29 November 2012

Làm giàu từ… lá cây

Được Trung ương Đoàn vinh danh là Nhà nông trẻ xuất sắc và được trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2010, mô hình sản xuất, kinh doanh “kiểng lá” của anh Đặng Văn Thanh (34 tuổi, tỉnh Bến Tre) đang mang lại việc làm cho hàng trăm người dân nông thôn và giúp nhiều hộ nghèo, ít đất sản xuất thoát nghèo. 

Hội Nông dân tỉnh Bến Tre đánh giá đây là một mô hình kinh tế phù hợp với những đặc thù của tỉnh và rất có triển vọng phát triển. 


Anh Thanh hướng dẫn kỹ thuật trồng kiểng lá cho thanh niên địa phương. Ảnh: sonongnghiep.bentre.gov.vn

Tốt nghiệp Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh năm 22 tuổi, anh Thanh từng làm tư vấn cho một công ty chuyên xuất khẩu lao động. Sau đó, anh chuyển sang kinh doanh trái cây và một số loại hoa kiểng, cây giống.

Khoảng 3 năm sau khi ra trường, anh từ bỏ mọi công việc và chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới là kinh doanh kiểng lá, mặt hàng được sử dụng rộng rãi để trang trí, gói hoa. 

Anh cho biết: Ý tưởng kinh doanh bắt đầu khi anh đi thăm một người bà con ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi nhà của người này năm bên cạnh chợ Hồ Thị Kỷ (quận 10). Đây cũng là một trong những chợ hoa tươi lớn nhất thành phố. 

Sau khi đi chọn mua hoa ở một số gian hàng, anh nhận thấy nơi đây hoa tươi rất đa dạng về chủng loại nhưng các loại lá để gói hoa lại rất ít. “Tui đếm đi đếm lại chỉ có ba loại là thiên tuế, cau vàng và phát tài”. Anh hỏi ra mới biết người bán ở đây sử dụng ít loại vì “chỉ biết mấy loại đó”. 

Anh Thanh đã đặt vấn đề là ở quê anh (Cái Mơn, Chợ Lách, Bến Tre) có rất nhiều loại lá có thể sử dụng để trang trí, gói hoa, thậm chí còn đẹp hơn những loại đã có sẵn ở đây. Một tiểu thương đồng ý và anh bắt đầu cung cấp những đợt hàng đầu tiên. 

Ban đầu anh phải mày mò rất nhiều chọn được các loại lá ưng ý. Tiêu chí chung của các loại lá này là tươi lâu, màu sáng, càng mỏng manh càng tốt. Sau một thời gian dài tuyển chọn, anh chọn được hàng chục giống khác nhau và tiến hành trồng thử. Các giống phổ biến như: vạn thiên thanh, trúc Nhật, cau vàng, cọ, vạn lợi… được trồng nhiều và bán rất chạy. 

Sau gần 10 năm trồng và kinh doanh kiểng lá, anh Thanh đã trở thành đầu mối thu mua và cung cấp mặt hàng này lớn nhất tỉnh. Thị trường của anh rải đều khắp cả nước, nhiều nhất là thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua trung gian, anh còn xuất các sản phẩm này sang Nhật, Trung Quốc, Úc. Hiện “hệ thống” cung cấp kiểng lá của anh rải rộng ra khắp huyện, vào các dịp lễ, Tết, mỗi ngày cung cấp ra thị trường hàng trăm ngàn lá khác nhau. Thu nhập mỗi năm của gai đình anh đạt cả trăm triệu đồng. 

Những sản phẩm kiểng lá của anh Thanh đều được những nông dân nghèo, ít đất trồng và thu hoạch. Đây đều là những loại cây có vốn đầu tư thấp, nhanh thu hoạch và có thể trồng xen để tăng hiệu quả sử dụng đất. Tuy nhiên, điều thú vị là những sản phẩm này lại được đưa đến tay những người “có tiền” và được xuất hiện tại những nơi sang trọng, những hội nghị, tiệc tùng và nhu cầu càng ngày càng cao- ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre chia sẻ. 

Ông Nguyễn Văn Lâm cũng nhận định: Mô hình trồng và kinh doanh kiểng lá của anh Thanh đã giúp tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người dân và giúp rất nhiều hộ nông dân thoát nghèo. Việc trồng, chăm sóc và thu hoạch các loại lá này rất phù hợp với điều kiện ít đất của người dân Bến Tre, đặc biệt tại Chợ Lách, nơi có nước ngọt quanh năm. “Một hộ dân có khoảng 200 m2 đất cũng có thể thu hoạch khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng từ việc trồng các loại cây này” – ông Lâm cho biết.

Đặc biệt, hầu hết các loại kiểng lá đều ưa râm mát và có thể trồng xen dưới tán cây ăn trái hoặc ngay bên hiên nhà. Vốn đầu tư ban đầu chỉ khoảng 5 triệu đồng/100 mét vuông nên rất phù hợp với hộ nghèo. 

Từ mô hình sản xuất này, anh Thanh đang giúp đỡ hàng chục hộ nghèo các điều kiện để sản xuất, chẳng hạn như bán rẻ các loại cây giống, hoặc bán nợ cho người dân và đến khi thu mua sản phẩm sẽ trích dần để thu hồi nợ. 

Ông Ngô Văn Lù, một nông dân tại xã Long Thới vui vẻ cho biết: ông "bắt chước" anh Thanh trồng các loại: trúc Nhật, trúc đốm từ gần 5 năm nay và thu nhập bình quân từ diện tích khoảng 200 m2 trồng các loại kiểng lá là 4 triệu đồng/tháng.


Hưng Thịnh 

No comments:

Post a Comment