Monday 19 November 2012

Người thương binh làm giàu từ trồng rừng

Không chỉ là một thương binh giàu có, ông Lê Văn Tuy còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và giúp đỡ những người nghèo khác.


Bà con ở xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, ai cũng nể phục người thương binh Lê Văn Tuy, vượt khó vươn lên làm giàu ngay trên quê hương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn tạo công ăn việc làm cho con em của đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.
Năm 1970, chàng trai Lê Văn Tuy lên đường nhập ngũ, chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị- Thừa Thiên Huế. Trong một trận đánh, ông bị thương và được chuyển ra Bắc điều trị. Sau đó, ông trở về quê với hai bàn tay trắng.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng quà cho thương binh Lê Văn Tuy (Ảnh: báo Quảng Bình)
Năm 1990, sau khi có chủ trương giao đất, giao rừng, ông Lê Văn Tuy mạnh dạn vay vốn, khai hoang vùng đất gò đồi để trồng rừng, phát triển chăn nuôi. Mấy năm đầu, do thiếu kinh nghiệm nên tỷ lệ cây chết cao, thua lỗ hàng trăm triệu đồng. Thế rồi, ông phá bỏ toàn bộ diện tích bạch đàn chuyển sang trồng keo lai, keo lá tràm và cây cao su. Đến nay, gia đình ông đã có hơn 50 ha rừng trồng các loại; trang trại của ông còn có 500 con lợn, hàng nghìn con gà.
Ông Lê Văn Tuy cho biết: “Trong quá trình lao động, tôi được nhiều cán bộ các tỉnh đến chia sẻ kinh nghiệm cũng như và học tập cách thức làm ăn. Tôi rất vinh dự được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến thăm cơ sở trồng trọt, chăn nuôi của gia đình.
Mặc dù, bản thân tuổi cũng đã cao nhưng tôi nghĩ, nếu còn ý chí, sức khỏe thì tiếp tục trồng rừng, xây dựng trang trại. Tôi sẽ cố gắng tạo công ăn việc làm cho nhiều gia đình, lao động khác trên địa bàn, đặc biệt là con em cựu chiến binh, thương binh”.
Không những làm giàu cho gia đình, ông Lê Văn Tuy còn hỗ trợ và giúp đỡ các gia đình khác ở địa phương. Đối với những hộ khó khăn, không có tiền mua giống, ông cho vay vốn không tính lãi. Ông Tuy còn tạo việc làm cho trên 100 con em thương binh, cựu chiến binh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Ái, ở xã Vạn Ninh, công nhân đang làm việc cho ông Tuy tâm sự: “Tôi được chú Tuy tạo công ăn việc làm. Khi ở trang trại, chú Tuy đối xử với anh em công nhân rất chan hòa. Mọi người thích làm ở đây vì thấy thoải mái. Với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng, công nhân cảm thấy đủ chi tiêu trong gia đình và trang trải cho cuộc sống”.
Từ hai bàn tay trắng, giờ đây ông Lê Văn Tuy đã có trong tay hàng tỷ đồng. Cách làm giàu của ông được nhiều người học tập. Có của ăn của để, ông còn đóng góp hàng trăm triệu đồng, ủng hộ người nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn thông qua Quỹ khuyến học của xã, của huyện. Nhiều năm liền, ông Lê Văn Tuy được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen.
Ông Đỗ Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Trong các đối tượng chính sách, một số người đã có ý thức phấn đấu vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình, thương tật của bản thân.
Ông Lê Văn Tuy là thương binh nhưng rất có ý chí, nghị lực và mạnh dạn đầu tư vào trồng rừng, sản xuất, chăn nuôi. Ngoài ra, ở địa phương, ông còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, tạo công ăn việc làm cho con em ở xã và các xã lân cận khác”.
Hiện nay, tuy ngoài 60 tuổi, nhưng hàng ngày, ông Lê Văn Tuy vẫn bám rừng và tích cực tham gia công tác xã hội. Tấm gương sáng của ông Lê Văn Tuy rất cần được nhân rộng, đáng để mọi người học tập và làm theo./.

No comments:

Post a Comment