Tuesday 16 April 2013

10 người giàu nhất thế giới từng bỏ học


Họ, bằng trí tuệ của mình, đã vượt ra quy luật thông thường của cuộc sống.
Nền giáo dục đại học thường được “tung hô” là điều kiện tiên quyết giúp bạn có một cuộc sống tốt với thu nhập cao. Tuy nhiên, rất nhiều tỷ phú thế giới đã đánh đổi tấm bằng đại học của mình để lấy một cuộc sống thành công trong kinh doanh. Danh sách 10 người giàu nhất thế giới từng bỏ dở việc học được tạp chí Forbes xếp hạng cuối năm 2012.

10. Roman Abramovich

Với tổng giá trị tài sản 13,4 tỷ USD Roman Abramovich đứng thứ 53 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Abramovich nói rằng mình đã từng học tập tại Học viện Luật Tiểu Bang Moscow, tốt nghiệp vào năm 2001, và đã được liên kết với Đại học công nghiệp Ukhta và Đại học công lập Dầu khí Gubkin Nga tại Moscow, nhưng cả hai trường đại học này đều phủ nhận việc ông là sinh viên.
Có tin đồn rằng ông đã bỏ học luật ở thủ đô Nga. Tuy nhiên, với tài sản dầu mỏ kếch sù, đầu tư đa dạng và Câu lạc bộ bóng đá Chelsea trong tầm tay, tất cả những tin đồn xung quanh việc học không hề ảnh hưởng tới ông trùm kinh doanh Moscow.

9. Mark Zuckerberg

Mới 26 tuổi, Mark Zuckerberg đã trở thành tỷ phú tự lập trẻ nhất trên thế giới với 13,5 tỷ USD trong túi, lọt vào top 52 người giàu nhất trên hành tinh. Trở thành huyền thoại qua bộ phim Hollywood The Social Network, anh ấy đã từ bỏ Harvard, nơi anh học ngành tâm lý học và khoa học máy tính để hướng về phía Tây California.
Mark Zuckerberg đã nhìn ra tốc độ lan truyền nhanh chóng của hiện tượng phương tiện truyền thông xã hội - chính là Facebook (ban đầu được nhắm mục tiêu vào một thị trường đại học). Bằng cách quyết tâm ra ngoài và tìm kiếm sự đầu tư mạo hiểm, Zuckerberg mới đạt được thành công lớn như vậy.

8. Steve Ballmer

Giám đốc điều hành hiện tại của Microsoft, Steve Ballmer đã hoàn tất một văn bằng đại học (trong toán học và kinh tế) trước khi làm việc cho Proctor & Gamble nhưng ông đã bỏ học cao học chuyên ngành Kinh doanh ở trường Đại học Stanford để trở thành nhân viên thứ 30 của Microsoft. Sự từ bỏ và nắm bắt cơ hội đúng lúc đã giúp ông trở thành một cổ đông lớn trong tập đoàn. Hiện giờ tài sản của người giàu thứ 46 thế giới này là 14,5 tỉ USD.

7. Michael Dell

Có thể nhận thấy rõ Michael Dell chỉ coi giáo dục như là một nhánh đường dẫn đến thành công trong kinh doanh. Khi chỉ mới 8 tuổi, ông đã thi thử một bài test trình độ tương đương cấp 3 để có thể vào học ngành kinh doanh sớm. Trong khi học trung học ông đầu tư tiền từ việc làm bán thời gian vào thị trường chứng khoán. Hơn nữa, khi làm việc cho tờ Houston Post, ông đã thành công khi nhắm đúng mục tiêu các cặp vợ chồng mới cưới là đối tượng đặt báo chủ yếu. Ông đã kiếm về 18.000 USD năm đó - nhiều hơn so với lương giáo viên của mình.
Lúc còn là một sinh viên dự bị của Đại học Texas ở Austin, ông thành lập công ty mà sau này trở thành Dell nổi tiếng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi, ông không hoàn thành nghiên cứu của mình nhưng vẫn có một tài sản cá nhân là 14,6 tỷ USD, trở thành người giàu thứ 44 thế giới.

6. Azim Premji

Azim Premji đã thành công trong việc làm tăng vọt giá trị của các công ty IT Ấn Độ Wipro Ltd từ trị giá 2,5 triệu USD mà bây giờ lên tới 1,4 tỷ USD. 78% cổ phần của mình trong Wipro cùng với các khoản đầu tư khác tạo ra cho ông ấy một giá trị cá nhân là $ 16,8 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ 36 thế giới.
Ông bất ngờ tiếp nhận doanh nghiệp gia đình sau khi người cha qua đời vào năm 1966. Việc bắt buộc rời khỏi khóa học kỹ thuật điện của mình tại Đại học Stanford nằm ngoài dự định của Azim. Con người ông chính là biểu tượng của sự quyết tâm và kiên trì, phải mất 30 năm sau đó, Azim mới lấy được bằng đại học.

5. Sheldon Adelson

“Ông trùm” Sheldon Adelson sở hữu doanh nghiệp đầu tiên của mình ở tuổi 12, sự nghiệp bán báo trên các góc phố và di chuyển trên tour du lịch để thành lập nên COMDEX (triển lãm, trao đổi máy tính lần đầu tiên tổ chức vào năm 1979).
Một thời gian ngắn ông học tại Cao đẳng Thành phố New York, nhưng ông đã bỏ học trước khi hoàn thành nghiên cứu của mình. Sau đi bỏ học, ông tiến hành mua lại các sòng bạc và khách sạn ở Las Vegas – việc làm mang lại cho ông một giá trị tài sản ròng là 23,3 tỷ USD, nằm trong top 16 người giàu nhất thế giới.

4. Mukesh Ambani

Gia nhập top 9 người giàu nhất trên thế giới - Mukesh Ambani với tài sản ròng là 27 tỷ USD. Ông tham gia làm kinh doanh trong cơ nghiệp của cha mình, Reliance Industries vào năm 1981 và hiện đang sở hữu 48% cổ phần trong công ty. Reliance Industries là công ty tư nhân lớn nhất Ấn Độ và đầu tư vào tất cả mọi thứ từ truyền thông đến hóa dầu. Ambani ghi danh theo học tại Đại học Stanford vào năm 1979 nhưng đã bỏ học chuyên ngành kinh doanh của mình để tập trung vào công việc với cha.

3. Eike Batista

Là con trai của một giám đốc điều hành khai thác mỏ của Brazil, Eike Batista đã dành phần lớn thời gian của thời thơ ấu của mình ở Đức và nghiên cứu kỹ thuật tại Đại học Aachen. Tuy nhiên, thay vì hoàn thành bằng cấp của mình, ông bắt đầu một công ty khai thác vàng ở rừng Amazon vào năm 1980 - việc có thể “bôi đen” hồ sơ kết quả học tập trên trường nhưng lại đem về cho Batista khoản lợi nhuận kếch sù.
Năm 2000, ông bán cổ phần của công ty thu về 1 tỷ USD, nhưng không ngủ quên trên chiến thắng, ông tiếp tục tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí. Với những hiểu biết về kinh doanh và khả năng tận dụng lợi thế xu hướng thị trường, ông đã tích lũy được 30 tỷ USD trong tài sản cá nhân, trở thành người giàu thứ 8 trên thế giới và giàu nhất Brazil.

2. Lawrence Ellison

Cái chết của người mẹ nuôi khiến Larry Ellison bỏ học năm thứ hai ở Đại học Illinois. Năm 1977, ông thành lập công ty sau này đã trở thành Oracle - một công ty phần mềm chuyên về hệ thống dữ liệu. Việc ngừng học để chuyển tới California đã đưa ông thâm nhập vào sâu thế giới của phần mềm và đổi mới máy tính, giúp ông tích lũy một tài sản lên tới 39,5 tỷ USD, trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới.

1. Bill Gates

Người bỏ học giữa chừng giàu có nhất thế giới cũng là một trong những người nổi tiếng nhất - Bill Gates - đứng vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng giàu nhất thế giới với tài sản ròng là 56 tỷ USD. Gates theo học tại Harvard chuyên ngành dự bị Luật vào năm 1973, nhưng vẫn giữ các chương trình máy tính do ông thiết kế từ khi học lớp 8. Việc phát hành thiết kế máy vi tính Altair 8800 đã thúc đẩy ông phải thiết lập một công ty phần mềm với Paul Allen. Năm 1975, ông đã xin nghỉ vắng mặt tại Đại học Harvard, và cuối cùng chỉ để quay lại trong một lễ trao bằng danh dự vào năm 2007.
ChulẢnh: Bussinesspundit

No comments:

Post a Comment