Tuesday 16 April 2013

Anh Hiệu làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp


Anh Hoàng Văn Hiệu, xã Đức Hồng (Trùng Khánh) với mô hình tăng gia, chăn nuôi và làm dịch vụ hiệu quả, trở thành điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu.
    Năm 1985, anh xuất ngũ trở về địa phương, xây dựng gia đình. Lúc đó gia đình anh rất khó khăn, nhà đông người, ruộng đất ít, nghề nghiệp chưa có, thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Sau nhiều trăn trở suy nghĩ, anh đã quyết định di dời gia đình ra vùng đất hoang để tăng gia, chăn nuôi và làm dịch vụ.
    Với ý tưởng trồng trọt, phát triển chăn nuôi kết hợp với mua bán hàng hóa, anh đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn vay vốn ngân hàng mua máy xay xát, thu mua các mặt hàng nông sản phục vụ chăn nuôi và phát triển dần đàn lợn. Mới đầu số vốn chỉ đủ nuôi 2 con lợn nái để tự cung cấp lợn con cho việc chăn nuôi lợn thịt, sau đó gia đình tích lũy vốn, mở mang quy mô sản xuất, mua thêm đất để trồng ngô và rau lang phục vụ chăn nuôi và làm dịch vụ chăn nuôi, mở rộng thêm diện tích chuồng trại.
    Sau nhiều năm thực hiện ý tưởng, anh đã từng bước rút kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, đến nay thường xuyên duy trì 10 con lợn nái và 100 đến 120 con lợn thịt, hằng năm xuất chuồng từ 10-12 tấn thịt lợn hơi, thu nhập bình quân từ 200-250 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí đầu tư sản xuất.
    Ngoài thu nhập từ chăn nuôi, anh kết hợp tổ chức các hoạt động dịch vụ như: Thu mua nông sản về để chế biến, kết hợp bán thức ăn chăn nuôi, mở thêm đại lý cho thuê máy nông nghiệp, thu nhập thêm khoảng 150 triệu đồng/năm; tổng thu nhập bình quân của gia đình khoảng 400 triệu đồng/ năm.
    Không chỉ tập trung làm giàu cho gia đình, anh Hiệu còn động viên, giúp đỡ các hộ nghèo trong vùng bằng hình thức cho ứng trước thức ăn chăn nuôi không lãi suất từ 3 đến 6 tháng, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi cho bà con; đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động và những người lao động theo mùa vụ. Anh tích cực đóng góp các hoạt động từ thiện ở địa phương như: Quỹ vì người nghèo, Quỹ Hỗ trợ nông dân..., với số tiền 10 triệu đồng/năm; ủng hộ lao động công ích 2 triệu đồng, ủng hộ tiền mua đất để xây dựng trường mầm non tại xã 3 triệu đồng.
    Cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế, anh thường xuyên vận động gia đình, người thân, bà con chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành quy ước, hương ước, nội quy thôn xóm và các tổ chức đoàn thể địa phương, đoàn kết thi đua lao động sản xuất, kinh doanh; tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa, tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội. Hằng năm, gia đình anh đều đạt Gia đình văn hóa.
    Với những thành tích đó, anh được chọn tham dự Hội nghị biểu dương hộ nông dân sản xuất kinh, doanh giỏi cấp tỉnh năm 2009 và được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2005 - 2009, nhiều bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của các cấp Hội Nông dân.

    No comments:

    Post a Comment