Wednesday 17 April 2013

Biện pháp quan trọng xóa nghèo, làm giàu


Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu là một trong ba phong trào thi đua trọng tâm của hội nông dân các cấp. Được triển khai sâu rộng, phong trào ngày càng thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia và đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đời sống của hội viên nông dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
Trang trại cá sấu của anh Trần Ngọc Hiếu xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy.
Nở rộ mô hình sản xuất kinh doanh giỏi
Có dịp đến bất kỳ vùng quê nào trong tỉnh, dù là những xã nội đồng xa trung tâm của huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Đông Hưng, Kiến Xương hay miền biển Tiền Hải, Thái Thụy, hoặc ngay trên địa bàn Thành phố Thái Bình - trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh, đều có thể bắt gặp những gia trại, trang trại trù phú, cây cối xanh tươi; những khu chăn nuôi, những bãi đầm với đa dạng phong phú các con vật nuôi đặc sản có giá trị kinh tế cao; những cơ sở sản xuất, thu mua, chế biến nông sản, những nhà máy, xí nghiệp mà ông chủ, giám đốc là những hội viên nông dân (ND) chính hiệu. Đó chính là những mô hình, điển hình sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi không ngừng phát triển và nhân rộng; là kết quả của phong trào nông dân SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu do các cấp hội ND phát động.
Hội ND tỉnh hiện có 279 cơ sở hội và 1.779 chi hội,  327.162 hội viên. Ở cơ sở hội và chi hội nào cũng có những điển hình ND SXKD giỏi. Đó là khẳng định của các đồng chí lãnh đạo Hội ND tỉnh và hội ND các huyện, thành phố. Mỗi dịp đầu năm, 100% chi hội ND dân trong tỉnh tổ chức cho hội viên đăng ký phấn đấu thi đua đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp. Tính trong bốn năm qua, tổng số lượt hội viên đăng ký SXKD giỏi các cấp là 1.073.044 lượt, trong đó SXKD giỏi cấp tỉnh là 84.772 lượt hội viên, bằng 7,9% so với số đăng ký. Kết quả bình xét suy tôn hội viên ND đạt danh hiệu SXKD giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước, trong tổng số đạt ở cả ba cấp là 566.988 lượt hội viên, thì số đạt danh hiệu cấp tỉnh là 37.462, chiếm 6,6%.
Không chỉ nở rộ về số lượng, chất lượng các mô hình SXKD giỏi cũng được nâng cao. Cuối năm 2012, 6 hội viên ND SXKD giỏi, đại diện các lĩnh vực, mô hình SXKD của Hội ND Thái Bình đã được về Thủ đô Hà Nội dự hội nghị đại biểu ND SXKD giỏi toàn quốc, được Thủ tướng Chính phủ và Hội ND Việt Nam tặng Bằng khen. Tại hội nghị tổng kết phong trào ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu toàn tỉnh lần thứ VII (2009 – 2012), 120 hội viên có thành tích tiêu biểu xuất sắc, đại diện cho hàng vạn ND SXKD trong tỉnh về dự, được UBND tỉnh vinh danh, khen thưởng. Trong đó, 10 hội viên được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 15 hội viên được Hội ND tỉnh tặng Bằng khen.
Biện pháp quan trọng xóa đói giảm nghèo, làm giàu
Nằm ở ven đường 39B, trang trại cá sấu thuộc Công ty CPTM Vương Thảo do hội viên ND Trần Ngọc Hiếu (xã Thụy Duyên, Thái Thụy) thành lập được nhiều người biết và ngưỡng mộ. Anh Hiếu chọn xây dựng mô hình trang trại tổng hợp từ chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả để xóa nghèo, làm giàu. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, hiện anh là giám đốc Công ty CPTM Vương Thảo với vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng, trang trại cá sấu quy mô trên 10.000 con, doanh thu trên 30 tỷ đồng. Không chỉ thoát nghèo, làm giàu cho bản thân, anh Hiếu còn giúp đỡ trên 150 hộ ND trong, ngoài tỉnh cùng phát triển mô hình chăn nuôi gia trại vệ tinh; tạo việc làm thường xuyên cho 28 đến 30 lao động. Hàng năm tham gia các hoạt động từ thiện trên 50 triệu đồng.
Với mô hình sản xuất bật lửa ga, chiết nạp ga bật lửa, sản xuất áo mưa, sản xuất, mua bán dầu điều, nhập khẩu mỡ cá, hội viên Nguyễn Huy Trung, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Việt (xã Nguyên Xá, Đông Hưng) đã tạo việc làm cho 336 công nhân với thu nhập bình quân 2,6 triệu đồng/người/tháng cùng hàng trăm lao động vệ tinh... Hội viên Phạm Thế Quân (xã Nam Cao, Kiến Xương) thành lập cơ sở sản xuất chăn ga, gối đệm, tạo việc làm ổn định cho 70 lao động trong vùng, thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Ở xã Song An, huyện Vũ Thư, trang trại của hội viên Trịnh Văn Kim là một trong những trang trại gia cầm, thủy cầm quy mô lớn với trên 2000 con. Anh Kim đầu tư hai máy ấp trứng năng suất 2 vạn trứng/lần, cung cấp con giống chất lượng cho các hộ chăn nuôi trong vùng, doanh thu trung bình 1,2 tỷ đồng/năm. Trên địa bàn Quỳnh Phụ, nơi nổi tiếng với những cánh đồng 50 triệu trước kia và cánh đồng mẫu lớn hiện nay, phong trào trồng cây màu và cây vụ đông ngày càng phát triển bởi có những "bà đỡ” như chị Vũ Thị Đổ (Quỳnh Hải), anh Phạm Văn Đề (An Cầu)... Hàng năm cơ sở thu mua nông sản của chị Đổ, anh Đề giúp bà con trong vùng tiêu thụ hàng trăm tấn ớt và các loại rau màu nông sản khác, góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích canh tác, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo và cải thiện cuộc sống.
Ngoài hiệu quả từ những mô hình SXKD giỏi, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp nhiều hội viên và bà con ND có việc làm ổn định, xóa nghèo, làm giàu, phong trào ND thi đua SXKD giỏi còn đẩy mạnh nội dung thế chấp giúp hội viên vay vốn và vận động hội viên tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh, giúp hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong 4 năm qua, hội ND các cấp đã tín chấp cho 240.993 lượt hội viên vay số tiền 2.386 tỷ đồng; các hội viên đã tương trợ giúp nhau 24.251 triệu đồng, 107.806 ngày công lao động cùng hàng nghìn cây, con giống và nhiều trang thiết bị vật tư khác... Nhiều hộ nghèo đã có động lực, điều kiện vươn lên lao động SXKD có hiệu quả. Tỷ lệ hộ hội viên ND nghèo giảm từng năm, từ 9,76% năm 2010 xuống 8,12% năm 2012, từ đó thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ở nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo trong tỉnh. Phong trào ND SXKD giỏi đã tạo động lực thúc đẩy ý chí vươn lên làm giàu của hội viên, góp phần tăng trưởng kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống hộ ND, đồng thời thực sự là biện pháp quan trọng giúp hội viên và bà con ND xóa nghèo và làm giàu hiệu quả.
Bài, ảnh: Hà Dung

No comments:

Post a Comment