Tuesday 16 April 2013

Bỏ tiền triệu học được gì ở lớp dạy kiếm triệu “đô”?


Trong khi hàng ngày loay hoay bài toán chi tiêu với thu nhập chỉ có vài triệu nhưng họ không ngại ngần chi tiền triệu, thậm chí cả chục triệu đồng học phí để đổ xô đi học làm giàu. Không quá khó để kiếm tìm được một lớp học dạy cách làm giàu, với học phí gần 2 triệu, tôi đã đăng ký tham gia một lớp học như vậy trên đường Lê Văn Thiêm, Hà Nội.
Những lớp học dạy làm giàu luôn kín chỗ với đa số học viên trẻ. Ảnh minh họa
Kiếm tiền khi đang... ngủ
Với lời giới thiệu: "Một chương trình chỉ 2 ngày giúp bạn có sự chuyển đổi đột phá trong sự nghiệp của bạn, được hướng dẫn bởi những người giỏi nhất và thành công nhất về các lĩnh vực tại Việt Nam. Các thuyết trình viên là những người từng học tập ở nước ngoài, sử dụng phương pháp đào tạo gia tốc giúp học viên ghi nhớ mọi thứ ngay tại lớp học". Đó là những gì nhiều học viên được giới thiệu về các lớp học giúp kiếm tiền triệu "đô".
Bước chân vào lớp học, tôi và bất cứ ai cũng bị choáng bởi niềm háo hức của các học viên. Họ tràn trề hy vọng sau khi bước ra khỏi lớp học, họ sẽ trở thành triệu phú! "Tại sao có rất nhiều người đang làm việc vất vả nhưng không được giàu có? Làm thế nào để bắt đầu và làm giàu từ con số 0? Làm thế nào để gia tốc quá trình làm giàu để bạn có thể thành công không phải ở độ tuổi 50-60 mà có thể thành công ngay ở độ tuổi 30 hoặc ít hơn? Làm thế nào để quản lý tiền bạc và xây dựng nguồn thu nhập thụ động giúp bạn kiếm được tiền ngay khi đang ngủ ?...
Đó là một loạt câu hỏi mà vị thuyết trình viên tên Nam hỏi các học viên trong lớp. Vị này còn cho biết thêm: "Chúng tôi phải mất hàng chục nghìn USD để mang nó về cho các bạn". Và để mở đầu cho kế hoạch làm giàu chúng tôi được học về quản lý tài chính. Vị thuyết trình viên vẽ ra một sơ đồ về các quỹ mà chúng tôi sẽ chi tiêu trong tổng thu nhập. Theo đó 55% thu nhập sẽ dành cho nhu cầu tất yếu, quỹ giáo dục 10%, quỹ cho giải trí, đời sống tinh thần 10%, quỹ cho đi lại 5%, quỹ dành cho lâu dài 10%, quỹ tự do tài chính 10%. Vị này nhấn mạnh cái tất cả chúng tôi cần là hướng đến quỹ tự do tài chính. Đây sẽ là số khoản quỹ sinh ra tiền lợi nhuận kể cả khi chúng tôi đang ngủ!
Sau 2 ngày, chúng tôi sống trong không khí thành triệu phú đến nơi. Tôi và nhiều người vẫn không rõ với thu nhập một tháng khoảng 3 triệu đồng với đa số sinh viên vừa ra trường, thậm chí có học viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường họ kiếm đâu ra khoản tiền dành cho quỹ tự do tài chính?
Chưa thỏa mãn, tốn 10 triệu bay vào TP.HCM để...tầm sư
Không bằng lòng với các lớp học dạy làm giàu ở Hà Nội, nhiều bạn trẻ còn cất công vào tận TP.HCM để đăng ký lớp học của Công ty Cơn bão triệu phú. Trường hợp của Nguyễn Thị Duyên chỉ là một trong số ít những người khao khát làm giàu đến vét sạch cả tài sản của mình để theo học. Duyên làm kế toán dự án cho một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ người khuyết tật kể lại hùng hồn về lớp học mà cô đã phải bỏ 5.999.000 đồng đóng học phí và phải mất gần 4 triệu đồng mua vé bay vào TP.HCM để tham gia lớp học của Công ty Cơn bão triệu phú với chương trình Keys To Be Rich.
Bài học nhớ đời về kiểm soát nỗi sợ hãi
Sau khi bay vào TP.HCM, tham dự một lớp học làm giàu gia tốc, Duyên kể: Để minh chứng cho sự khác thường để nhớ lâu, các học viên trong lớp học được thực hành bài test nguy hiểm. Chúng tôi có một bài test về sự dũng cảm, kiểm soát nỗi sợ hãi để kiểm tra khả năng dám mạo hiểm. Một trong những yếu tố cần của những người muốn làm giàu. Hai học viên sẽ cùng đưa một chiếc đinh vào cổ hai người và cùng cố gắng để uốn cong nó. Sau nỗ lực dù đã chảy máu một chút, Duyên đành dừng lại bài test kiểm tra khả năng kiểm soát nỗi sợ hãi của mình.
Duyên cho biết cô muốn đi thử xem nó có khác gì so với lớp học dạy làm giàu ở Hà Nội. Theo những gì cô được biết là lớp học sẽ sử dụng phương pháp đào tạo gia tốc và cách thức thực hành ghi nhớ một cách khác thường để học viên có thể nhớ tất cả ngay sau giờ học.
Duyên cho biết, lớp học có một vị thuyết trình tên Ngọc. ông Ngọc giải thích: "Khi bạn nghe, bạn chỉ nhớ 5% lượng thông tin; khi bạn nhìn, bạn sẽ nhớ 20% lượng thông tin; khi bạn thảo luận (nói lại những gì đã nghe và nhìn), bạn sẽ nhớ 50% lượng thông tin; khi bạn ôn tập lại những gì đã học, bạn sẽ nhớ 70% lượng thông tin và cuối cùng, khi bạn thực hành, bạn sẽ nhớ 90% đến 98% lượng thông tin".
Sau màn thực hành căng thẳng uốn cong đinh đến chảy máu ở cổ, cô và các học viên được yêu cầu lấy một đồng tiền có mệnh giá lớn nhất trong ví mỗi người, sau đó hãy đốt nó. Duyên chia sẻ: "Chúng tôi làm theo những gì ông nói. Ngay lập tức, ông này bắt đầu mắng té tát: "Các bạn thừa tiền quá rồi, tiền của bạn sao tôi bảo các bạn đốt các bạn cũng đốt". Cả lớp học ỉu xìu không hiểu ra vấn đề. Thuyết trình viên này đưa ra một kết luận trong kinh doanh nếu bạn nghe lời người khác đầu tư mà không có tính toán thì chẳng khác nào bạn tự đi đốt tiền của mình. Cả lớp học vỗ tay rầm rầm nhưng sau đó xuýt xoa vì tiếc!". Duyên nói cô may hơn nhiều học viên khác vì cô dốc gần như toàn bộ tài sản để đăng ký ghi danh tại lớp học và mua vé, đặt phòng trọ. Nên cô chỉ đốt mất tờ... 50.000 đồng!
Chỉ là lớp học để... lên dây cót tinh thần
Theo những gì PV tìm hiểu, hầu hết các lớp học kiểu này sẽ có nội dung nói về việc kiểm soát năng lượng cho cuộc sống của mỗi người. Các thuyết trình viên nói với chúng tôi về mỗi con người đều được cấu thành từ năng lượng. "Năng lượng cũng như tâm lý, luôn di chuyển theo biểu đồ hình sin (theo nghiên cứu thì cứ 4 đến 6 phút là năng lượng của chúng ta lại đi xuống). Điều này lý giải tại sao chúng ta lại liên tục rơi vào trạng thái ngủ gật trong lớp học đấy. Chính là bởi vì trong lớp học thông thường, chúng ta gần như không được thay đổi trạng thái và do đó năng lượng của chúng ta cứ thế đi xuống", một giảng viên tên Hùng thao thao bất tuyệt.
Vì vậy theo vị này nếu muốn kiểm soát năng lượng cho cuộc sống thì chúng tôi cần có kế hoạch cụ thể cho tất cả kế hoạch trong cuộc sống và tìm cách thực hiện nó sao cho hứng khởi nhất. Hết giờ học về kiểm soát năng lượng, chúng tôi vẫn không hiểu làm sao để không buồn ngủ khi đi học và làm gì để làm mọi việc với niềm hứng khởi! Kết thúc 2 ngày học, mất gần 2 triệu, tôi và nhiều bạn trẻ vẫn không biết làm gì để thành triệu phú?!
Theo một chuyên gia tâm lý thì các lớp học này thu hút được nhiều người trẻ vì họ đánh đúng tâm lý khao khát làm giàu của người trẻ. Những gì các thuyết trình viên nói với người học là những bài học của những người giàu có trên thế giới đúc kết. Bản thân những người thuyết trình cũng chỉ là người giảng lại những điều họ nghe. Chuyên gia tâm lý này cũng thừa nhận một điều là những người thuyết trình rất có tài ăn nói và họ biết cách tạo sự hứng thú cho buổi học. Nhưng đó chỉ là một liệu pháp để lên dây cót tinh thần cho người trẻ.
Sau những bài thuyết giảng hùng hồn nghe từ lớp học của Công ty Cơn bão triệu phú, Duyên vẫn trăn trở, đau đầu với câu hỏi làm giàu từ đâu. Khi mà hàng ngày cô vẫn phải vật lộn với những khoản chi tiêu luôn bị thâm hụt. Không hiểu cái gọi là quỹ tự do tài chính chiếm 10% thu nhập hàng tháng của mình, Duyên phải kiếm đâu ra.
Hoàng Mai

No comments:

Post a Comment