Thursday 28 February 2013

Cách làm mới xây dựng nông thôn mới

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống, được nuôi lớn từ hạt lúa, củ khoai trên cánh đồng lam lũ, thấm đẫm mồ hôi người nông dân, vợ chồng anh Phạm Duy Trung, chị Hoàng Thị Phương đều là thạc sĩ.
Khoai tây Atlantic cho hiệu quả kinh tế cao.
Anh là Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hiệp Hoà, chị là Phó Trưởng Trạm Khuyến nông. Không quen với kiểu làm việc bàn giấy, lại chứng kiến cảnh những cánh đồng thẳng cánh cò bay bỏ cỏ sau gặt vụ mùa, anh thấy xót xa và có lỗi với người nông dân quê nhà. Sau nhiều ngày trăn trở, hai vợ chồng bàn bạc quyết tìm ra hướng đi mới cho bà con nông dân.
Anh tâm niệm không có tuyên truyền nào hiệu quả bằng việc cán bộ trực tiếp làm trước, sau đó hướng dẫn người dân cùng tham gia. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ thị trường, nắm chắc kỹ thuật và điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, anh chọn cây khoai tây giống Atlantic cho năng suất cao và phù hợp với đồng đất Hiệp Hòa làm cây chủ đạo để trồng trong vụ đông.
Vấn đề lớn nhất là đầu ra cho sản phẩm, anh dành thời gian tìm hiểu các doanh nghiệp chuyên đầu tư kinh doanh về nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và quyết định ký hợp đồng liên kết, bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Tân Nông (TP Bắc Giang). Đây là doanh nghiệp có uy tín trong việc cung cấp giống, có năng lực bao tiêu sản phẩm với khối lượng lớn và ổn định.
Việc trồng khoai tây vụ đông không phải là mới, nhưng mới ở cách làm. Thông qua Hội nông dân, Hội phụ nữ các xã, anh chị vận động những gia đình có ruộng không canh tác vào vụ đông cho mượn ruộng, tập trung thành cánh đồng với diện tích hàng chục ha. Anh vận động bạn bè là những cán bộ nông nghiệp của huyện đầu tư vốn, giống, phân bón. Đồng thời, sử dụng luôn nhân công của những gia đình cho mượn ruộng, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch.
Vụ đông năm 2011, anh đã đầu tư gieo trồng hơn 10 ha khoai tây, trừ chi phí thu lãi hơn 100 triệu đồng; tạo việc làm cho 50 lao động. Với bước khởi đầu thuận lợi, vụ đông năm 2012, anh chị mở rộng diện tích lên hơn 30 ha ở xã Đức Thắng và xã Danh Thắng, đồng thời vận động thêm một số hộ nông dân tham gia, tạo việc làm cho gần 200 lao động.
Với việc làm trên, anh chị đang là những nhân tố mới, tiêu biểu, đi đầu cho thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết kết hợp kiến thức khoa học với kinh nghiệm thực tế, góp phần xây dựng nông thôn mới với những "cánh đồng mẫu lớn".
Nguyễn An

No comments:

Post a Comment