Thursday 28 February 2013

Làm giàu không khó

Cùng với việc khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động, nhiều hộ nông dân trong tỉnh tích cực đưa giống mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất làm giàu trên quê hương. Xin giới thiệu hai mô hình kinh tế tiêu biểu.
Ông Đỗ Vinh Thuý.
Biến rơm rạ... thành tiền
Năm 2003, được sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Hội Làm vườn tỉnh về giống, ông Đỗ Vinh Thuý thôn 5, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang)  tham gia mô hình trồng nấm thí điểm tại UBND xã với ba tấn nguyên liệu nấm mộc nhĩ, sò và linh chi. Ngay vụ đầu tiên, tổ trồng nấm  thu lãi hai triệu đồng/tấn nguyên liệu.
Nhận thấy trồng nấm có nhiều lợi ích như tận dụng rơm, rạ, bảo vệ môi trường, thu nhập cao và tạo việc làm cho người lao động lúc nông nhàn nên ông từng bước mở rộng diện tích trồng  các loại nấm với nguyên liệu gần 200 tấn/năm. Đặc biệt, năm 2006, ông được tham gia cùng đoàn công tác của Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc học tập kinh nghiệm làm nấm mỡ. Khi ấy trên địa bàn tỉnh rất hiếm người làm được loại nấm này vì đòi hỏi kỹ thuật khắt khe. Thế nhưng, sau chuyến đi đó,  với vốn kiến thức học hỏi được và tích cực tìm hiểu kỹ thuật qua sách báo, mạng Internet, ông mạnh dạn đưa giống nấm này vào trồng quy mô từ 5 đến 15 tấn nguyên liệu/năm. 
Ông Thuý cho biết: "Trồng nấm mỡ quan trọng nhất là xử lý nguyên liệu bảo đảm trước khi cấy giống để nấm không bị chết hàng loạt. Bởi vậy, tôi dùng chế phẩm Emina diệt mầm bệnh trong rơm rạ rồi ủ với đạm urê, đạm SA, bột nhẹ, lân. Sau đó  cho lên men giải phóng hết mùi amoniac, tạo độ xốp cho nguyên liệu, giúp vi sinh vật hoạt động rồi mới lên luống.
Trước khi cấy giống, phải kiểm tra nếu thấy nguyên liệu không còn mùi khai, dẻo như cơm và đo nhiệt độ dưới 28oC thì mới trồng". Ngoài ra, ông học được kinh nghiệm của người dân Trung Quốc, sau khi cấy giống trong 2-3 ngày đầu không tưới nước để tránh làm mốc mà sau đó dùng vòi phun sương nhẹ tạo độ ẩm vừa phải.
Tại mỗi luống cắm một số cột thông khí giúp vi sinh vật hoạt động và lấy ô xi từ dưới lên... Nhờ tuân thủ đúng kỹ thuật trong sản xuất, từ năm 2006 đến nay, gia đình ông luôn được mùa nấm. Bình quân, mỗi tấn nguyên  liệu nấm mỡ đạt năng suất 350 kg sản phẩm tươi; nấm sò đạt 700 kg sản phẩm tươi; nấm mộc nhĩ đạt 120 kg khô. Theo ông Thuý, từ sản xuất các loại nấm, gia đình ông có doanh thu gần một tỷ đồng, trừ chi phí lãi 500 triệu đồng, tạo việc làm ổn định và thời vụ cho khoảng 30 lao động địa phương với thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng. 
Nuôi thỏ - chi phí thấp, lãi  cao
Những ngày cuối năm, gia đình anh Hoàng Bạch Dương, ở thôn Nghĩa Vũ, xã Nghĩa Trung (Việt Yên) tấp nập khách đến mua thỏ giống, nhờ tư vấn về kỹ thuật, xây dựng chuồng trại... 
Đưa chúng tôi đi thăm trại nuôi thỏ có diện tích hơn 400 m2, anh Dương chia sẻ niềm vui của một năm "trúng đậm". Trên diện tích gần 2ha đất và mặt nước, trước đây gia đình anh đã xoay đủ nghề, từ nuôi rắn hổ mang chúa đến gà, vịt, lợn, cá... nhưng hiệu quả kinh tế không cao, giá cả bấp bênh. Cách đây 5 năm, anh được người thân cho một đôi thỏ giống, ban đầu chỉ nghĩ là nuôi chơi vì khi ấy thị trường thỏ chưa có. Chỉ sau thời gian ngắn, đôi thỏ lớn nhanh và bước vào giai đoạn sinh sản, số lượng thỏ tăng dần. Nhiều người tìm đến để mua thỏ giống nên anh đã cải tạo, xây dựng thêm chuồng nuôi nhốt, chuyển hẳn sang nuôi thỏ hàng hoá. 
Trại nuôi thỏ của gia đình ông Hoàng Bạch Dương.
Đúng vào thời điểm đó, Câu lạc bộ đa dạng sinh học nông nghiệp Bắc Giang phối hợp với Công ty NipponZoki (Nhật Bản) đến đặt vấn đề cung cấp thỏ giống cho nhà máy sản xuất chế phẩm từ thỏ đặt tại Quế Võ (Bắc Ninh) với công suất 2,5 triệu con/năm. Cơ hội mở rộng quy mô chăn nuôi đến với gia đình anh Dương nên anh dành toàn bộ vốn đầu tư chuồng trại, nhân đàn.
Đến nay, trại thỏ của gia đình anh luôn có khoảng 700 thỏ con giống, 100 thỏ mẹ và 20 thỏ bố. Giá bán hiện tại đạt 150 nghìn đồng/thỏ con (40 ngày tuổi) và 150 nghìn đồng/kg đối với thỏ thương phẩm (2,5-3kg). Trung bình mỗi tháng, trại thỏ của gia đình anh xuất bán 200 con. Trong năm 2012, sau khi trừ toàn bộ chi phí, anh Dương lãi hơn 200 triệu đồng.
Đưa tay giới thiệu ngôi nhà mới xây và nhiều trang thiết bị, đồ dùng, xe máy đắt tiền, anh Dương tự hào nói với chúng tôi: "Tất cả đều do con thỏ "làm ra" đấy".
Hải Minh - Quốc Bảo

No comments:

Post a Comment