Thursday 28 February 2013

Giới giải trí làm giàu trong khủng hoảng


(Thanh tra) - Trong bối cảnh khó khăn chung, người nổi tiếng của làng giải trí cũng “xông xáo” trăm phương ngàn cách để đứng vững và giàu có. Những gương xấu như Lindsay Lohan, phải đi vay từng đồng để trang trải tiền thuê nhà; hay Whitney Houston, để lại một khoản nợ kếch xù sau khi chết… khiến họ không thể “ngồi yên”. 
Chăm chỉ diễn và ra đĩa

Đầu tư cho nghiệp hát và nghiệp diễn, các ca sỹ, diễn viên không chỉ thể hiện được tài năng, làm thỏa mãn “cơn khát” những tác phẩm nghệ thuật chất lượng của công chúng mà còn trở thành tâm điểm để thu hút các hợp đồng quảng cáo “khủng”.

Được ghi nhận là nữ ca sỹ đứng đầu trong danh sách kiếm tiền nhiều nhất năm vừa qua, Britney Spears khiến người ta phải “ngả mũ” vì sự nỗ lực dựng lại cuộc đời sau khoảng thời gian tuột dốc hồi năm 2006 - 2008.

Theo công bố của Tạp chí Forbes, tính từ tháng 5/2011 - 5/2012, Britney Spears kiếm được 58 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng). Album phòng thu thứ 7 “Femme Fatale” phát hành hồi tháng 3/2011 đã giúp Britney Spears khẳng định lại ngôi vị công chúa nhạc pop của những năm 1990. Cùng với đó, sự thành công của tour diễn "Femme Fatale" kéo dài từ 16/6 - 10/12/2011 đã giúp cô mang về số tiền không nhỏ.

Không kém cạnh, năm vừa qua, Taylor Swift cũng đã thực hiện nhiều tour diễn với mức giá 1 triệu USD/đêm. 

Còn ca sỹ da màu quyến rũ Rihanna đã thành công với những ca khúc như “Diamonds”, “We Found Love”… 

Ở lĩnh vực điện ảnh, cũng theo công bố của Tạp chí Forbes, sao “Chạng vạng” Kristen Stewart là nữ diễn viên có thu nhập cao nhất, với 34,5 triệu USD (hơn 718 tỷ đồng) nhờ các vai diễn trong hàng loạt phim như "Hừng đông", "On the Road", "Bạch Tuyết và chàng thợ săn". 

Tài tử Tom Cruise thu về 75 triệu USD (1.562 tỷ đồng), trong đó, phần lớn là từ cát-xê bộ phim "Nhiệm vụ bất khả thi 4" (doanh thu phòng vé của siêu phẩm này trên toàn thế giới đạt gần 700 triệu USD).

Các ca sỹ Việt Nam hiện nay cũng được nhìn nhận là có thu nhập khủng. Có tờ báo còn ví von một cách đầy hài hước, giờ là thời của “xướng ca vô… tiền”. Mặc dù trong thời buổi kinh tế khó khăn, thị trường tổ chức biểu diễn cũng gặp khó, nhưng cát-xê của ca sĩ thì vẫn tăng và có vẻ như càng lúc càng cao. Một chương trình có dính dáng đến thương hiệu thì cát-xê ngôi sao phải từ 60 - 120 triệu đồng...

“Phi thương bất phú”

Người nổi tiếng trong giới giải trí có thuận lợi là bản thân họ vốn đã sẵn có một “thương hiệu” để làm giàu. Hiện nay, nước hoa, mỹ phẩm, thời trang là lĩnh vực được nhiều nghệ sỹ lựa chọn kinh doanh. Thành công trong đó phải kể đến dòng nước hoa Beauty mà Britney Spears hợp tác với Hãng Elizabeth Arden; nước hoa Fame của nữ hoàng thời trang kinh dị Lady Gaga; thương hiệu quần áo House of Dereon của Beyonce...

Các sao Việt cũng kinh doanh sôi nổi. Riêng mặt hàng thời trang đã hút các tên tuổi: Đàm Vĩnh Hưng trong vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty FNC với dòng thời trang có tên Kentazo; Bảo Thy với cửa hàng thời trang Lona Boutique; ca sỹ Quang Vinh với cửa hàng thời trang mang tên Peacock Boutique; diễn viên Hải Anh với thương hiệu thời trang SEVEN am. 
 

2012 được đánh giá là năm thành công về sự nghiệp và bội thu về tiền tài của ca sỹ Mỹ Tâm, đặc biệt trên cương vị giám khảo Vietnam Idol, chủ nhân của danh hiệu Nữ Nghệ sỹ xuất sắc nhất tại Giải thưởng Âm nhạc “Grammy Đông Á” - MAMA 2012 và bà chủ thương hiệu thời trang Nightingale

Mới đây, ca sĩ Mỹ Tâm đã cho ra mắt thương hiệu thời trang của riêng mình với tên gọi Nightingale. Mỹ Tâm được đánh giá là nữ ca sỹ đi đầu trong các lĩnh vực kinh doanh như nước hoa (hiệu Mytime, kết quả của sự hợp tác giữa Mỹ Tâm và Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn) và nay là thời trang Nightingale. Mỹ Tâm cũng là ngôi sao đầu tiên của Việt Nam ký hợp đồng hợp tác với Youtube quốc tế, để xuất hiện chính thức trên kênh video số 1 thế giới này.

Mỏ vàng truyền hình thực tế

Không thể phủ nhận sức hút của các chương trình truyền hình thực tế. Mặc dù đi liền với nó như “người bạn thân” là những scandal, rắc rối, thì lượng người xem vẫn nhiều, giá quảng cáo vẫn cao, số quốc gia mua bản quyền phát sóng vẫn tăng lên và lượng cát-xê chi trả cho việc mời các nghệ sỹ làm ban giám khảo là những con số giật mình.

Để mời ngôi sao nhạc pop Britney Spears làm giám khảo Chương trình Tìm kiếm tài năng âm nhạc Mỹ X-Factor, nhà sản xuất chương trình Simon Cowell đã chi số tiền thù lao lên đến 15 triệu USD (hơn 312 tỷ đồng) - mức lương cao nhất cho chương trình truyền hình thực tế từ trước tới nay. Đây chính là nguồn thu lớn đẩy Britney lên vị trí số 1 trong danh sách nữ ca sỹ kiếm tiền nhiều nhất 2012 của Tạp chí Forbes.

X-Factor là một trong những chương trình truyền hình thực tế của nhà sản xuất Simon Cowell, ra đời năm 2004. Bên cạnh X-Factor là các chương trình có nhiều phiên bản ở các nước như: American Idol (ra đời từ năm 2002, hiện có phiên bản ở nhiều nước như Canadian Idol, Indian Idol, Australian Idol, Philippine Idol, Latin American Idol, Vietnam Idol…); The Voice (ra mắt năm 2011, hiện đã có các phiên bản tại Việt Nam, Hàn Quốc, Phần Lan, Pháp, Đức, Ireland, Anh, Bồ Đào Nha, Mexico…); Got Talent (lên sóng từ năm 2007, đã có nhiều phiên bản tại Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines…)…

Một điều đặc biệt, những chương trình đang “làm mưa, làm gió” đài truyền hình các nước đều mang dấu ấn của “ông trùm” sản xuất chương trình Simon Cowell - một trong những nghệ sỹ kiếm tiền giỏi nhất nhiều năm gần đây.

Người ta không khỏi ngạc nhiên trước tài phù thủy của doanh nhân, nhà sản xuất chương trình truyền hình nổi tiếng người Anh này khi liên tục đưa ra những cuộc thi tài năng nổi đình, nổi đám của thế kỷ XXI. Những sáng tạo này đã đem lại cho ông và cả bộ máy sản xuất chương trình những khoản lợi nhuận kếch xù. 

Simon Cowell cũng nổi tiếng với vai trò là giám khảo khó tính của nhiều cuộc thi âm nhạc lớn như Pop Idol, American Idol, The X-Factor hay Britain's Got Talent. Thông qua việc nhận xét, hướng dẫn các thí sinh, Simon Cowell đưa vào tầm ngắm những nghệ sĩ có tài năng để “đỡ đầu”, dẫn dắt họ trên con đường âm nhạc. Điển hình trong đó là trường hợp của ca sỹ “xấu xí” Susan Boyle. Chính những nhân vật như Susan Boyle đã giúp nhà sản xuất này tích lũy thêm nhiều nữa vào tài sản của mình.
 

Simon Cowell là cha đẻ của nhiều chương trình truyền hình thực tế đem lại lợi nhuận khủng cho giới giải trí

Đối với các chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam, lương của một nghệ sỹ làm “nghề giám khảo” ít được tiết lộ chính xác, chỉ biết chắc chắn một điều là: Chương trình “khủng” + sao “khủng” = cát-xê “khủng”. Nghệ sỹ không nhất thiết là hát hay nhất, diễn hay nhất, sáng tác giỏi nhất, mà nhà sản xuất căn cứ vào độ “hot” để chọn và cân lượng cát-xê.

Hoạt động trong giới giải trí, các nghệ sỹ có nhiều cơ hội để làm giàu và vẫn vô tư “xài sang” trước cơn bão khủng hoảng. Chẳng thế mà không ít người “ngoại đạo” còn cảm thấy ghen tỵ bởi “trời” không phú cho một giọng hát, một khả năng diễn xuất để có thể “kiếm tiền như nước”. Nhưng, cũng phải thừa nhận, nếu không nỗ lực, nếu không đổ mồ hôi và nước mắt, chỉ “ngồi yên” thì những nghệ sỹ đó cũng không thể có “mùa màng bội thu”. 

Để ra được một thương hiệu thời trang cho riêng mình, ca sỹ Mỹ Tâm mất hơn 2 năm trực tiếp tìm kiếm nhân sự, định hình phong cách, dựng xưởng sản xuất… trong khi vẫn bảo đảm các hoạt động âm nhạc được tổ chức thường xuyên. Britney, vừa cháy hết mình với các tour diễn, vừa làm tròn vai một vị giám khảo dễ mến, vừa dành thời gian cho kinh doanh và quảng cáo… 

Để trở thành những nghệ sỹ kiếm tiền giỏi nhất trong khủng hoảng hiện nay, họ đều “xông xáo” và chuyên nghiệp ở nhiều lĩnh vực. Nhưng điều quan trọng là vẫn không quên phát triển nghiệp diễn, nghiệp hát của mình, xem đó là phương cách làm giàu bền vững và hiệu quả nhất.

Hoài Phương

No comments:

Post a Comment