Thursday 28 February 2013

Cái lý của người giàu


Một lý cà phê Starbucks có giá bao nhiêu tiền? Câu trả lời là: Một ly loại thường giá 85.000 đồng, loại đặc biệt giá 150.000 đồng. Nghĩa là gấp khoảng 10 lần ly cà phê “gốc Việt”.

Điều đáng nóilà cảnh tượng cả trăm người xếp hàng dài dưới nắng nóng tại TP.HCM trong ngàykhai trương chuỗi cửa hàng Starbucks, mất một lượng tiền khá lớn để mua một ly“nước đường có hương vị cà phê”, theo cách gọi của ông chủ cà phê Trung Nguyên,quả là rất ấn tượng.
Có lẽ họ -những người xếp hàng không mua cà phê, họ mua xu thế và tất nhiên “khi đã thíchthì đừng hỏi tại sao lại nhích”.
Ở Hải Phòng,người ta xôn xao về chuyện một thương gia trẻ đã vào rừng rước ra 2 cành đàotuyệt đẹp có dáng “Long Phụng”, đẹp đến nỗi đã có đại gia dám chấp nhận bỏ rahơn 100 triệu để rước về chơi Tết. Tuy nhiên, cho đến giờ này vị thương gia kiakhông bán, thay vào đó cắm vào bình rồi mang ra… ngoài đường cho người đi đườngthưởng lãm.
Tất nhiên là cảngười chặt đào lẫn người có ý định mua đào đều bị… ném đá. Chặt đào thì bị cholà phá rừng, mua đào thì bị kêu là trọc phú, bỏ trăm triệu chơi vài ngày trongkhi còn “biết bao nhiêu người không có một bữa ăn tươm tất, và còn bao nhiêungười đang còng lưng từng ngày kiếm sống trong những ngày Tết”.
Thật ra, ngườigiàu có lý của họ. Cũng không nên động một chút là lôi câu chuyện “còn baonhiêu người đói khổ” ra để so sánh. Nếu một năm đại gia ấy mất ăn mất ngủ, hốchác vì kiếm được vài chục tỷ, nộp thuế cũng vài tỷ thì chuyện tự thưởng chomình vài cành đào trăm triệu cũng là chuyện riêng tư. Còn “bao nhiêu người đóikhổ” lại là chuyện hoàn toàn khác, lỗi chỗ khác không phải chuyện ông đại gianào đó nghĩ rằng “không nên mua đào, thay vào đó nên làm từ thiện”.
Cũng nhưBeckham - gương mặt quen thuộc vừa có tuyên bố gây sốc. Sốc không phải vì anhnày sang Pháp thi đấu, khoác áo Paris Saint-Germain (PSG) với mức lương đáng mơước (so với tuổi tác của anh với nghề chơi bóng) là 150.000 bảng/tuần. Điều gâysốc nhất Beckham sẽ tặng toàn bộ số tiền lương, vào khoảng 3 triệu bảng từ hợpđồng với PSG, cho các tổ chức từ thiện trẻ em ở Paris. “Đây cũng là lý do tôiđến với đội bóng" Beckham tuyên bố như vậy.
Beckham có giàukhông? Rất giàu, giàu tới mức con số 3 triệu bảng tiền lương “nhỏ như con thỏ”nhưng với một người bình thường, nó là tài sản quá lớn. Vì thế, động thái tưởngnhư “chê tiền” của Beckham lại khiến người ta một lần nữa ngả mũ thán phục.
Bóng đá Việtgần như khiến niềm tin và tình yêu của NHM hóa đá và đóng băng. Đôi khi để đổithay, người ta cần một ngọn lửa nhỏ.
Mới gần đâyngười ta dè bỉu những cầu thủ “than khóc” về chuyện lương thưởng quá bèo haychuyện một ngôi sao đang loay hoay tìm bến đỗ cũng bị “ném đá” như thể cho hếtđường sống.
Nhưng vẫn cònđó, một HN.T&T dẫn quân qua viện Nhi chúc Tết và gửi quà cho các bệnh nhân,một trận giao hữu với ĐTVN gây quỹ và quan trọng là ĐTVN đã có một trận đấu coiđược với một mức ra rất rẻ cho người xem.
Một ly cà phê“nước đường” 150.000 đồng vẫn “đắt hàng”, một đại gia sẵn sàng bỏ trăm triệumua 2 cành đào đón Tết, Beckham sẵn sàng bỏ 3 triệu bảng làm từ thiện và bóngđá nước nhà đã có những tín hiệu lấy lại lòng tin từ những hành động vì cộngđồng… thì có liên quan gì đến nhau?
Thực ra làkhông, trừ một điểm duy nhất: sự giàu có đôi khi không thể tính ra tiền.
Song An - Thể Thao 24h

No comments:

Post a Comment