Thursday 28 February 2013

Học Giàu và Làm Giàu Chúng Ta Nghĩ Sao ?

Học giàu và làm giàu là một hành trình dài của đời người. Nhiều khi không cần học giàu, làm giàu nhưng cái giàu tự nhiên đến, nhiều khi càng cố gắng học, làm giàu nhưng giàu vẫn chưa đến. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là gì? Tại sao lại như vậy?
Nhiều người cứ luôn miệng nói tôi đang thực sự giàu có. Nhưng đến khi hỏi lại họ, họ trả lời rất thản nhiên " tôi giàu tình cảm, giàu mối quan hệ, giàu kiến thức ... ". Thực ra mà nói thì tôi nghĩ họ nói vậy để che giấu đi cái tôi cá nhân cũng như cái nghèo của họ. 
Thời gian qua tôi khảo sát và nghiên cứu cũng rất nhiều về tâm lý của con người khi nói về vấn đề giàu có, đại đa số họ muốn giàu là phải nhiều tiền, vì tiền là thước đo giá trị. Là thước đo xem ai lớn mạnh và thực sự giàu hơn ai.
Mọi người thử nói xem có bao nhiêu tiền mới thực sự là giàu, có bao nhiều kiến thức, tình cảm, mối quan hệ... mới thực sự là giàu? Khi đạt được nhưng cái giàu đó rồi thì mọi người làm gì nữa...? Lại tiếp tục muốn giàu hơn? Hay đi chia sẻ để người khác cùng giàu...?
Liệu cái đích cuối cùng của chúng ta có phải là tiền bạc và hạnh phúc? Chỉ vì một chữ " Tiền " mà không biết có bao cuộc gành đua, bao cuộc tranh chấp triền miên xảy ra. Bao người phải mất đi người thân, bao người phải mất đi hạnh phúc. 
Nếu chúng ta cùng nhau cố gắng, giúp đỡ lẫn nhau phải tốt hơn không, xã hội ngày càng đi lên, con người ngày càng gắn bó. Như vậy phải ý nghĩa và tốt hơn không?
Đến bao giờ chúng ta mới thực sự giàu ...?

_Hoàng Thiên Quý_

No comments:

Post a Comment